Sunday, July 01, 2007

Thời đại của dotcom đã tới Việt Nam?




Ảnh: SF




Theo tin mới đây trên TTO: http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=207697&ChannelID=16

thì eBay mới vừa giới thiệu phiên bản tiếng Việt tại www.ebay.vn . VN có khoảng 15 triệu người dùng Internet (17% dân số, tăng 8,2% so với năm ngoái ) và đồng thời đứng thứ 20 trên thế giới về số lượng người truy cập Internet. (Top 3 là Mỹ, TQ và Nhật). Có vẻ đây là một tin tốt với những người đang ”mai phục” chờ thời để start-up. Liệu đây có phải là một tín hiệu thật hay chỉ là dấu hiệu ảo như những năm 2000, 2005 khi mà một số người đã đổ tiền của và công sức vào thương mại điện tử nhưng chờ đợi mãi không thấy thị trường “bùng nổ” mà chỉ thấy tiền ra đi?

Tuy vậy nếu kết hợp với các thông tin khác như

- Microsoft làm việc với chính phủ VN và một số ngân hàng, công ty lớn để bán bản quyền phần mềm,

- SAP đang liên kết với vài công ty gia công phần mềm (GCS, Pythis - vốn trước giờ chỉ gia công phần mềm cho nước ngoài ) để triển khai các giải pháp phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp (ERP, CRM, SCM) của họ tại VN.

- Các quảng cáo của Google VN, Yahoo VN trên search, mail, chat … đều đã được các công ty tại VN đặt chỗ.

Thì theo đánh giá cá nhân của sf đây thật sự là thời điểm nền CNTT VN nói chung cũng như thị trường trực tuyến nói riêng chuẩn bị mở rộng cả chiều rộng và chiều sâu (dù chiều sâu thì có vẻ chờ hơi lâu).

Tuy vậy sf thử search xem dân Mỹ có quan tâm đến việc này không thì có vẻ đây không phải là một sự kiện đáng quan tâm với họ. Ngoài một tin trên Yahoo News

) thì các tờ dân Mỹ thường đọc như USAToday, NYT, Wall Street Journal đều không hề đưa tin về vụ này. Có thể có 2 lý do:

- 1: VN thị trường trực tuyến ở VN còn quá bé nhỏ và chưa thấy rõ tiềm năng.

- 2: bản chất của sự vụ là eBay chỉ đơn thuần giới thiệu giao diện tiếng Việt mà chưa có phần hỗ trợ giao dịch và thanh toán cụ thể cho người Việt.

Và đây là thực chất của vụ này: http://www.ucchau.net/modules/news/article.php?storyid=2962

Bây giờ ta hãy đánh giá xem việc eBay vào VN có tác động như thế nào đến nền CNTT và thị trường trực tuyến VN. Vì dĩ nhiên dù gì ít nhiều họ đã nghiên cứu tiềm năng thị trường trước khi lò dò vào VN. VN là thị trường thứ 4 trong ĐNA mà eBay tham gia, sau Singapore, Malaysia và Philipin.

- Họ sẽ tìm mọi cách để thúc đẩy việc mua bán trên mạng eBay, mà không chỉ đơn thuần là mua hàng trên mạng như mua sách trên Amazon mà còn là tạo ra một cộng đồng những người chuyên kinh doanh chỉ nhờ vào eBay như ở các nước khác. Đây chính là mô hình nền kinh tế ảo trên mạng mà chỉ có một vài đại gia dot com thực hiện và thành công như eBay, Google (AdSense và gần đây đang phát triển trên YouTube).

- Chính vì mô hình nền kinh tế ảo mà việc eBay vào VN khác hẳn với việc Google và Yahoo vào VN. Đối với end-user thì việc search trên Google VN và Yahoo VN cũng không khác gì mấy với việc search trên Google.com và Yahoo.com như trước ( dù kết quả đã được tuỳ biến lại cho khu vực VN) . Google và Yahoo vào VN trước mắt chủ yếu tác động đến quảng cáo trực tuyến (B2B) nhiều mà không tác động nhiều đến cộng đồng Internet như eBay (C2C-chiếm đa số, B2C, B2B).

- eBay cũng sẽ tìm cách để lobby chính phủ VN trong việc thúc đẩy xây dựng luật TMĐT cũng như phát triển hạ tầng Internet.

- Ngoài ra eBay sẽ là người thuyết phục nhất trong việc mời các ngân hàng VN tham gia hỗ trợ thanh toán trực tuyến cụ thể là kết nối với PayPal của họ. Liệu có ngân hàng nào dám “Say NO” với eBay? Có vài công ty đã và đang thực hiện hệ thống e-Payment nhưng có vẻ chưa ai có đủ khả năng về công nghệ cũng như đủ “bản lĩnh đàn anh” để thực hiện việc này!!

- Với doanh số năm 2006 là 52 tỉ USD với 233 triệu người dùng trên toàn thế giới và sở hữu trong tay những “chiến tướng” như PayPal và Skype thì eBay rất có khả năng sẽ làm “anh hùng tạo thời thế” cho thị trường trực tuyến VN.

Cho dù eBay có làm gì đi nữa thì không chỉ họ hưởng lợi mà cả thị trường trực tuyến của VN cũng được “ké” theo. Ngay cả việc Amazon vào VN có lẽ cũng không xa.Vì vậy nếu ai muốn làm một dot com gì đó thì bắt đầu bây giờ đi là vừa J Trong vòng 1,2 năm tới nếu chưa làm gì thì có lẽ những cơ hội lớn sẽ rơi vào tay người khác. Vậy thì hãy “nhanh chân lên nào anh chị em ơi”, uhmm…


Trong bài kế tiếp sf sẽ thử phân tích xem đâu là một mô hình dot com có “rủi ro” thành công. Nên theo trường phái “based on business model” như eBay, Amazon hay gia nhập phái “based on technology model” như Google???

Bai lien quan: Kế hoạch 20 năm cuộc đời - Một giấc mơ dài

12 Comments:

sakuranbo said...

hihi, ông a đã có ưứng viết lách lại rồi đấy à? thừa thắng xông lên viết cho e đeee

Xương Khô ^^ said...

trời ơi..nhức đầu quá

SF++ said...

@Luci: không nên nhức đầu :)) vụ này cũng liên quan dân mỹ thuật và design đó. Nếu TMĐT ở VN phát triển thì dân mỹ thuật ngoài việc thiết kế các print-based còn có thêm nhiều việc web design, đỡ phải thất nghiệp chạy lung tung. Ngoài ra các hoạ sĩ còn có thể bán tranh trên mạng thay vì phải ngồi ở các góc phố vắng vẻ, haha...

@Bambi: đi chậm một bước rồi.

@sakuranbo & Pink: bài này cái chính là phân tích kinh doanh & công nghệ mà. K phải viết báo đâu ;(

Pink Balloon said...

viết tiếp đi anh, để em khỏi fải đọc báo, hehe...

Bambi said...

Poooc tem!

Bambi said...

Tre mat tieu roi:((

Sunshine said...

Thiệt ra làm eCom hay mCom đều không khó về công nghệ vì người ta xài cũ mèm ra luôn rùi, chỉ khó về luật lệ các thứ thui.

Luật TMĐT VN khá ổn, nhưng cái hướng dẫn của nó đang làm tắc tị hết trơn hết trụi!

Amai said...

Co ve nhu ebay bon no bat dau quan tam den thi truong cua chau a rui day nhi. Nhung em ko biet la lieu su thanh cong cua no se bao nhieu phan tram, vi cai nay van con rat mo so voi cach ban hang ruyen thong (o nuoc minh)

Ban be said...

Hay la nen ket hop ca technology va business base, sao cho potential users thuoc truong fai technology khong cam thay mo hinh thuc hien qua commercial, va users thuoc truong fai business khong cam thay "nhuc dau" hay "thiet thoi" vi tinh technical cua no.

Ngôn Action++ said...

Em cũng nghĩ như anh SF. Các công ty lớn đều đã bắt đầu có những bước tiến vào thị trường Việt Nam. Có lẽ hướng đi tốt nhất bây giờ đối với chúng ta là lợi dụng hạ tầng của những công ty này để xây dựng những sản phẩm vươn ra thị trường quốc tế. Nghe có vẻ hơi to tát nhưng trước mắt chúng ta chỉ cần tập trung làm những sản phẩm nhỏ thôi, làm sao nuôi được mình cái đã, rồi sau đó sẽ từ từ lớn mạnh.

Ví dụ như công ty hiện tại em đang làm có cái sản phẩm chat bé xíu, thu phí 1 năm 20$. Nhưng chỉ ở Mỹ nó đã có khoảng ...1 triệu khách hàng => Giá thấp nhưng doanh thu thì kinh khủng ^_^. Khâu bán hàng cũng dễ bởi người dùng thanh toán bằng Paypal or Credit card. Chỉ cần một cái click chuột là xong.

PHUONG NGA™ said...

Anh ơi, phân tích cơ hội của các DN trong nước đi anh.
www.timnhanh.com chẳng hạn, hehehe...

SF++ said...

@ngondn: 1 năm doanh thu 20 triệu USD cho một sản phẩm nhỏ là quá hiệu quả rồi :) Cty đó cũng có nhiều trò để học nhỉ.

@Phuong Nga: timnhanh.com thì anh phân tích đc ngay: lấy 2 triệu USD ăn xài
thoải mái đi, het tiền thì... thôi, haha.

sleepingfool@gmail.com