Saturday, April 26, 2008

Nhật ký khởi nghiệp kỳ 3: Chiến lược mở




Photo: sleepingfool

Chiến lược mở là gì?


Là cái gì mở được thì mở hết!

  • Công nghệ mở: Ceenoo dùng những công nghệ mã mở của Google như Google Maps, GWT...
  • Mô hình mở: mở ở đây nghĩa là ai cũng có thể tham gia và cập nhật nội dung như Wikipedia.
  • Liên kết mở: là liên kết với các website khác và hạn chế cạnh tranh đối đầu, chuyển từ đối đầu sang đối thoại và do đó biến đối thủ thành đối tác.
  • Phát triển mở: Ceenoo sẽ từng bước mở ra và mời bạn bè mê Internet cùng tham gia vào quá trình xây dựng mạng thông tin mở hướng địa điểm.
  • Tên mở: tên tiếng Việt của công ty Ceenoo là Kết Nối Mở.
  • Và còn một số điều mở nữa… mà khi nào Ceenoo mở tới đó thì bạn sẽ biết.

Tại sao mở?


Lịch sử phát triển công nghệ thông tin và Internet cho thấy mỗi lần có một sản phẩm hay một xu hướng mới có thể tạo ra ảnh hưởng thì sản phẩm đó đều liên quan tới mở.

Chẳng hạn các công ty như IBM, Sun, Apple… đều tìm cách xây dựng một hệ điều hành có thể cạnh tranh với Windows của Microsoft. Tuy nhiên hầu như hệ điều hành của các hãng này hầu như không tạo ra ảnh hưởng đáng kể. Từ khi hệ điều hành mở open source Linux ra đời, tuy chưa thật sự phát triển mạnh mẽ nhưng đã trở thành đối trọng đáng sợ nhất của Windows.

Rồi Wikipedia ra đời, ban đầu không ai tin mô hình này sẽ thành công, nhưng thực tế đã chứng minh mô hình Wiki và hiệu ứng Wikipedia lan rộng thành nhiều kiểu Wiki khác như WikiTravel, Wikimapia… Jimmy Wales – sáng lập viên của Wikipedia thực sự trở thành người hùng của cộng đồng người sử dụng Internet trên thế giới với kho tàng tri thức đang được mở ra không có giới hạn này.

Facebook với nền tảng mở Open Platform cho phép các công ty, các lập trình viên tự do phát triển các công cụ tích hợp tự do vào mạng xã hội của mình. Điều này khiến cho Facebook không cần đầu tư phát triển các chương trình ứng dụng của riêng mình mà vẫn có một nguồn cung cấp dồi dào kiểu như niêu cơm Thạch Sanh. Các nhà phát triển ứng dụng đưa ứng dụng của mình lên Facebook xong lại tự tìm cách marketing để Facebookers sử dụng sản phẩm của mình. Việc này lại khiến cho Facebook không cần phải tiếp thị gì mà đã có người khác tiếp thị giúp mình. Chỉ Facebook mới khiến cho người thống trị Internet Google phải run sợ và lập ra liên minh Open Social để đối phó với Facebook.

Có nhiều mô hình thành công, ví dụ Microsoft là mô hình thương mại hoàn toàn đóng. Nhưng Ceenoo thích khái niệm mở nên đi theo hướng này. Dĩ nhiên khái niệm mở cũng có những điểm tiêu cực nhưng mặt tích cực của nó nhiều hơn. Và Ceenoo sẽ kiên trì đi theo chiến lược mở. Còn bạn thì sao? Bạn có thích “mở” không?


Bạn có thích “mở” không?




Có! Ceenoo cứ "mở" đi.

15


Không! Nguy hiểm lắm Ceenoo.

1


Không biết. Có lẽ úp úp mở mở thì tốt hơn.

0





Sign in to vote

7 Comments:

Loan Nguyễn said...

Không hiểu về IT nhưng tin tưởng vào niềm tin & khả năng của bạn :D

P.S: chắc phải đổi tên entry thành "Tuần trăng ký khởi nghiệp" bạn ơi!

Na Chan said...

Mo, mo...hihi
P/s: Em sap den mot noi nhu buc hinh anh chup i. Hoi hop, hop hop ^_^

JK Can Do said...

Đề nghị bác SF làm thêm version cho dân VNmese nhé. Giờ thì bàn thêm chút:

1) Xu hướng mở đã chứng minh được thành công, nhưng bác biết basic assumption của nó là gì ko? Là có thể bác ko gain được mức lợi nhuận như bác biết, dù consumer có thể gain alot. It is a risk but also an opportunity if you can figure it out.

2) Bác vẽ ra được một chân dung cụ thể của end-user of this kind of service chưa? Who are they? How old? How rich? are they current or new internet user? Em nghĩ trong quy mô hiện tại thì nói chung cơ bản là dân văn phòng, làm việc ở HCM, rất rành internet rồi. Và như thế để thuyết phục họ dùng service của mình sẽ là một quá trình...

3) sản phẩm của bán rất hay về ý tưởng. Tuy nhiên, vì tính chất mở, nó sống dc hay không là do user. Nên bác recruit được nhiều idol và participate với những bài viết nghiêm túc thì rất okie, otherwise, :-), u should think about a professional PR. (em volunteer nè, :-)) )

Nói chung là SP đang trong giai đoạn develop về mặt công nghệ, nhưng bác nhớ stick nó với user need nhá. Có vài cái panel end-user test thì đỡ mất công chỉnh sửa lại sau này. :-). Góp ý vớ vẩn thế thôi, :-).

Princess Apple said...

Good luck!

Sammy Vịt said...

:) Good luck!

anh Partner® said...

good luck :)

SF++ said...

@ Loan: Thanks, M cũng tin tưởng vào sự tin tưởng của Loan :))

@Na Chan: mở tới bến luôn nhé. Vậy là nghỉ lễ thật thú vị hả em!!

@Sammy: Thanks Sammy :)

@apple: you too, little apple!!!

@JK: comment của JK pro và hữu ích quá :)
1. Khách hàng là thượng đế mà. Phải chiều thượng đế rồi sẽ được thượng đế thương, khakha.
2. Ôi chà, để SF sẽ vẽ ra một "chân dung" của khách hàng mục tiêu trên giấy.
3. Rồi, abg sẽ mời ngay JK làm một professional PR campaign khi sắp launch sản phẩm. JK nhớ volunteer và free đấy nhé.

@anh Partner: thanks.

sleepingfool@gmail.com